วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ปรัชญาดี ๆ จากไอศครีมทอด

   เคยมีใครสงสัยไหมว่าทำไม ไอศครีมทอด ทำไปเวลาโดนน้ำมันแล้วไอศครีมยังคงรูปร่างอยู่ได้ เคล็ดลับอยู่ที่การห่อที่มิดชิด และการที่ ไอศครีมที่อยู่ภายในก่อนที่เราจะนำไปทอดเราต้องผ่านการแช่แข็ง จนไอศครีมเย็นจัดก่อนนำมาปั้น ไอศครีม และหลังจากห่อแล้วยังต้องนำกลับไปแช่แข็งอีกรอบเพื่อให้ไอศครีมเย็นที่สุดก่อน ดังนั้นเมื่อนำมาทอดไอศครีมจึงยังคงรูปอยู่ได้ไม่ละลาย

   หากเปรียบไอศครีมเป็นเหมือน "ใจของคนเรา" การฝึกสมาธิ การฝึกจิตใจให้เย็น การฝึกจิตให้มั่นคง การศึกษาธรรมะ  การปฏิบัติตนตามคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็เหมือนกับการเตรียมไอศครีมก่อนจะนำไปทอด ยามที่ "ใจเย็น" หรือ "ใจสงบ" ห่อหุ้มด้วย ศิลธรรมอันดีงาม

   ตอนนำไอศครีมไปทอดก็เหมือน ยามที่เราต้องเผชิญโลก พบเจอ ปัญหาในชีวิต  ปัญหาในการทำงาน  ปัญหาในการเรียน ปัญหาความรัก หรือ ปัญหาอื่น  ๆ ที่ประดังเข้ามาในชีวิต หากจิตใจเราฝึกมาดี ใจยอมคงที่ ไม่วอกแว็ก หลงมัวเมา ไม่แก้ปัญหาแบบผิด ๆ  ใช้ความ "ใจเย็น" แก้ปัญหา

   ไอศครีมที่ยังคงรูปทอดมาแล้วน่ากิน รสชาติหวานอร่อย  ก็เหมือนผลแห่งบุญที่เกิดจากการผ่านพ้นปัญหาไป ดั่งการดำรงชีวิตในขณะที่มีเรื่องราวร้อนรุ่มมากมาย  แต่หากจิตใจเรายังคงเย็นชุ่มช่ำ  ความรุ่มร้อนก็ไม่สามารถทำอะไรจิตใจเราได้ ...